HOTLINE: 0941 766 866

Cách bài trí và sắp xếp cửa hàng tạp hóa

Cách bài trí cửa hàng tạp hóa sao cho khoa học, hợp lý dễ kiểm soát nhưng vẫn dễ tìm cho khách hàng là một đề bài đầy thách thức cho các chủ cửa hàng tạp hóa. Như cái tên của nó, cửa hàng tạp hóa là nơi tập hợp đủ loại hàng hóa đủ ngành nghè, từ bé đến lớn, từ đắt đến rẻ, từ nhãn hàng này đến nhãn hàng kia, để sắp xếp được thì cần một bộ óc không hề đơn giản lẫn kinh nghiệm sau nhiều lần “mải mê” đi tìm đồ cho khách. Bài viết này nội thất Ihome sẽ chia sẻ cho bạn một số cách bài trí cửa hàng tạp hóa hút khách cho những chủ cửa hàng đang ấp ủ dự án kinh doanh tạp hóa của mình.

Trưng bày nhiều loại hàng hóa lên kệ

Đã là cửa hàng tạp hóa thì cửa hàng của bạn phải đúng chuẩn “tạp nham” tất cả các loại hàng hóa, đa dạng về sản phẩm, đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Điều này khiến khách hàng nghĩ đến cửa hàng của bạn đầu tiên khi muốn mua gì, vì đây là địa điểm gi gỉ gì gi cái gì cũng có. Tuy nhiên không phải vậy mà bạn nhập vô tội vạ, trưng bày vô tội vạ lên trên kệ, phải chọn lọc mỗi sản phẩm có từ 3-5 mặt hàng xuất hiện ở quầy. Đây là cách bài trí cửa hàng tạp hóa cơ bản nhất mà người chủ ai cũng phải biết, nhiều nhưng chất lượng, số lượng nhưng vừa phải. 

kệ để hàng tạp hóa

Bố trí hàng hóa lên kệ sẽ giúp bạn quản lý hàng hóa một cách khoa học

Bố trí hàng hóa tạp hóa theo thương hiệu, đặc tính sản phẩm

Những thương hiệu lớn như Cocacola sẽ có nhiều dòng sản phẩm nhánh khác nhau như nước khoáng Dasani, nước trái cây, nước tăng lực Samurai, nước trái cây,… Bạn nên đặt những sản phẩm này cạnh nhau để phân biệt với các thương hiệu khác, hơn nữa rất dễ dàng cho bạn nhập đơn hàng, xếp đơn hàng vào kho, kiểm soát .

Một cách khác kết hợp để bài trí cửa hàng tạp hóa hiệu quả bên cạnh xếp theo thương hiệu là xếp theo đặc tính. Ví dụ như đồ uống để cạnh đồ uống, kệ chuyện để dầu gội thì xếp các thương hiệu dầu gội cạnh nhau, kệ dầu xả, kệ gia vị, kệ vệ sinh,… Như vậy khách hàng lại dễ so sánh các thương hiệu, lại không phải đi tìm kiếm khu vực quá nhiều dẫn đến bỏ sót sản phẩm.

kệ để đồ hàng tạp hóa

Bên trái cửa hàng là đồ hóa mỹ phẩm, bên phải bố trí những gia vị thiết yếu cho bà nội trợ

Sắp xếp sản phẩm ngay ngắn, song song

Khi bài trí cửa hàng tạp hóa bạn cần chú ý sắp xếp chúng ngay ngắn, thẳng hàng, không nghiêng đổ, hướng tên và nhãn hiệu ra ngoài.

Nếu các sản phẩm dạng túi thì nên thiết kế giá treo chia thành từng lớp gọn gàng, không xếp chồng sản phẩm khác loại lên nhau, mặt hàng dễ đổ vỡ thì để ngăn dưới cùng và có rào chắn để khách hàng hạn chế làm vỡ.

sắp xếp sản phẩm gọn gàng trên kệ

Hãy bố trí sản phẩm hàng hóa của bạn sao cho gọn gàng nhất nhé !

Xếp sản phẩm theo nguyên tắc nhập trước – xuất trước

Đối với các mặt hàng thường xuyên như hàng tạp hóa, không phải cứ bán hết mới nhập mà luôn luôn phải có hàng để sẵn trong kho, khi số lượng tồn kho dưới mức định mức đã thiết lập sẵn thì mới tiến hành lấy hàng. Bạn cần phải tuân thủ nguyên tắc nhập trước- xuất trước, nghĩa là bạn cần bày hàng lên kệ những hàng cũ còn hạn sử dụng ít hơn thì đặt phí ngoài và bán trước, hàng mới xếp bên trong. Như vậy mới bán cuốn chiếu và không có hàng hết “đát” bán lỗ hoặc ảnh hưởng uy tín của cửa hàng. Đây là cách bài trí cửa hàng tạp hóa hợp lý cho chất lượng sản phẩm.

Đặt hàng thiết yếu ở vị trí dễ nhìn thấy

Không có được không gian rộng lớn để đổ sỉ bán buôn như siêu thị, đối với bố trí cửa hàng tạp hóa bạn nên đặt những sản phẩm thiết yếu cho tiêu dùng ở vị trí dễ tìm, bắt mắt, dễ nhìn thấy. Nhiều khi cửa hàng nhỏ, khách hàng sẽ ở ngoài nhờ người bán lấy đồ hộ luôn nên sắp xếp như thế sẽ đập vào mắt họ và thu hút sự chú ý của họ hơn.

Trưng bày các sản phẩm liên quan với nhau cùng khu vực

Các sản phẩm liên quan như dầu gội với dầu xả, dao cạo với bọt cạo râu, tất và găng tay,… nên được đặt ở những nơi gần nhau, như vậy sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng hơn. Ngoài ra bạn có thể đặt chung những mặt hàng đang khuyến mãi vào một kệ, đây cũng là cách tăng doanh số bán hàng hiệu quả.

Các mặt hàng giá trị nhỏ để ở quầy thanh toán

Trong lúc đợi thanh toán ở quầy thanh toán, khách hàng sẽ có cơ hội nhìn tiếp những đồ vật họ chưa mua hoặc ở xung quanh. Hãy tận dung tâm lý ngắm nghía đồ đạc và “tiện thanh toán” lúc này của họ để bán thêm đồ dùng. Hãy bày trí các mặt hàng giá trị nhỏ lẻ dưới 10.000đ như kẹo cao su, sữa, thuốc lá, bánh mì, kẹo, đồ ăn anh,… để thu hút người mua. Một cái tiện nữa khi trưng bày những mặt hàng như thế này bạn có thể trả khách thay cho tiền thừa nếu bạn k đủ tiền lẻ.

Trên đây là một số cách bài trí cửa hàng tạp hóa, sắp xếp cửa hàng tạp hóa khoa học, giúp bạn dễ quản lý cửa hàng hơn đồng thời kích thích nhu cầu người tiêu dùng để tăng doanh số hiệu quả.

Hãy thử áp dụng vào cửa hàng tạp hóa của mình nhé !

Thùy Chi