HOTLINE: 0941 766 866

Hướng dẫn cách phục vụ bàn quán cafe, nhà hàng sao cho chuyên nghiệp

Ngày nay,làm nhân viên chạy bàn, nhân viên phục vụ ở các quán cafe được xem là lựa chọn phù hợp đối với các bạn học sinh, sinh viên đi làm thêm sau giờ học. Tuy nhiên không phải ai cũng có kỹ năng chạy bàn, gặp nhiều khó khăn khi bắt đầu. Hôm nay, IHome sẽ hướng dẫn cách phục vụ bàn sao cho chuyên nghiệp trong quán cafe, chiều lòng khách đến vừa lòng khách đi nhé.

​Mục lục

1. Nhận ca

2. Chuẩn bị trước khi vào ca

3. Quy trình phục vụ khách

4. Cuối ca

1. Nhận ca

Đến đúng giờ giao ca, chấm công tại vị trí, không vội vã luộm thuộm, không đeo khẩu trang đội mũ khi đi qua trước mặt khách.Mặc đúng đồng phục (nếu có), tác phong lịch sự, gọn gàng, trang điểm nhẹ. Luôn giữ thái độ hòa nhã, tinh thần thoải mái, tươi cười khi chào đón và phục vụ khách. Tránh để những cảm xúc cá nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng ca làm việc.

2.Chuẩn bị trước khi vào ca

Nhân viên kiểm tra một lượt quanh khu vực mình làm việc như sàn nhà, đèn, quạt, bàn ghế, vật dụng (ly, chén, khăn giấy, lọ tăm, lọ gia vị,…); báo cho Quản lý nếu phát hiện hư hỏng, thiếu thừa hay có điều bất thường

Thực hiện làm vệ sinh sàn nhà, sàn sân bao gồm quét, lau. Kiểm tra và làm vệ sinh bàn, ghế: lau mặt bàn, ghế; đảm bảo bàn ghế phải sắp xếp ngay ngắn, đúng quy định. Quét, vệ sinh các gốc cây cảnh, nhặt hết các đầu mẩu thuốc lá, giấy ăn, rác bẩn trong các chậu cây cảnh. Lau hàng rào kính, cửa kính (nếu có) xung quanh quán; lau các tường, hàng rào, tranh ảnh, bệ cửa quanh khu vực làm việc được giao.

Vệ sinh toilet trong quán, thay túi đựng rác trong nhà vệ sinh, thêm giấy vệ sinh, lau gương kính, cọ sàn nhà vệ sinh, kiểm tra túi thơm, khăn lau tay khách hàng,…(việc làm này nhân viên phục vụ sẽ làm nếu được quy định khi không có nhân viên tạp vụ). Sau khi vệ sinh xong cất dụng cụ chổi xẻng, nước xịt kính, khăn lau vào đúng nơi quy định ở trong kho, tránh lãng phí và thất thoát.

Kiểm tra, lau và chuẩn bị vật dụng: có 2 tiêu chí cần kiểm tra, đó là số lượng trạng thái vật dụng. Số lượng nhằm đảm bảo vật dụng đủ để phục vụ khách, chất lượng nhằm đảm bảo vật dụng sạch, không bị hư hỏng, sứt mẻ,…. Các vật dụng cần chuẩn bị như: cốc, bình đựng, các chai lọ đựng nguyên liệu pha chế,ống hút, thìa, dĩa(nếu có), khay bê,…

Kiểm tra hàng tồn, hàng bán ra: liên hệ nhân viên pha chế để nắm được tình trạng hàng bán trong ngày, hàng nào tạm hết, hàng nào cần bán để tư vấn cho khách, sẵn sàng giải đáp thắc mắc cho khách.

Làm các công việc khác nếu được Quản lý giao phó

hướng dẫn cách phục vụ bàn

3.Quy trình phục vụ khách

Chuẩn bị ly đựng nước, bình nước để rót  mời khách khi khách vào ngồi.

Khi chưa có khách và đã chuẩn bị chu đáo các vấn đề nêu trên, nhân viên phục vụ đứng hoặc ngồi tại vị trí cho phép. Giữ trật tự, không làm việc riêng, không dùng điện thoại để online, facebook, nghe nhạc,…Chú ý quan sát, theo dõi và kịp thời nhận biết khi khách vào quán

Khi khách vào quán, nhân viên phục vụ phải tiến đến chào hỏi khách, chủ động tiếp chuyện với khách và hướng dẫn khách vào bàn. Nhân viên phục vụ phải chọn bàn phù hợp về yêu cầu, số lượng người,…của khách, phải chọn vị trí đứng phù hợp sao cho tất cả khách ngồi trong bàn đều có thể giao tiếp trực diện với nhân viên, không được đứng sau lưng khách, không đứng xoay lưng về phía khách.

Sau khi khách đã ổn định vào bàn thì nhân viên trình menu cho khách xem. Lưu ý thứ tự phục vụ: người lớn tuổi (nữ - nam), trẻ em, phụ nữ và nam giới trẻ tuổi.

Để một khoảng thời gian nhất định phù hợp để khách xem menu, nhân viên linh hoạt tận dụng thời gian đó vào lấy trà mời/ nước lọc cho khách.

Sau khi phục vụ trà, lưu ý tới thái độ của khách mà đoán biết khách đã chọn món xong chưa, xin phép khách được lấy order.

Lắng nghe khách và ghi order cẩn thận, đảm bảo mọi order là chính xác và đầy đủ. Nếu không hiểu ý khách cần phải hỏi lại khách, lưu ý trong đầu hoặc trong giấy order khách nào gọi món gì để khi mang đồ uống ra phục vụ không bị nhầm khách. Sau khi lấy order xong, điều quan trọng nhất là phải nhắc lại một lần nữa những món khách đã order, đọc xong order và kết thúc bằng câu: “Anh/chị/cô/chú/ông/bà,…vui lòng chờ ít phút ạ!

Đến quầy thu ngân ghi phiếu order, sau đó chuyển order cho quầy pha chế nếu là thức uống. Chuẩn bị sẵn những vật dụng, công cụ phù hợp để phục vụ khách.

Chú ý quan sát khách trong thời gian pha chế hoặc bếp đang chế biến theo order; quan tâm khách trong thời gian phục vụ. Khi thức uống hoàn tất, sẵn sàng phục vụ khách; nhân viên phục vụ phải kiểm tra một lần nữa trước khi mang đi phục vụ khách.  Mang đồ uống ra phục vụ khách và kết thúc bằng câu chúc ngon miệng hoặc cảm ơn.

Nhân viên quay về chỗ theo quy định hoặc chọn vị trí thích hợp, quan sát khách một cách lịch sự để nắm bắt yêu cầu tiếp theo của khách (gọi thêm thức uống, xin thêm thìa…), quan sát nếu thấy khách không dùng đồ uống hoặc còn thừa nhiều phải lịch sự hỏi thăm về chất lượng đồ uống. Sau đó, báo Quản lý nắm bắt, xử lý.

Quan sát các vật dụng trên bàn khách ngồi, xin phép khách để dọn bớt những thứ không cần thiết sau khi khách đã dùng hết đồ, rót thêm trà mời(nếu có) mỗi khi khách uống còn ít hơn nửa cốc. Xin phép lau bàn nếu bàn ướt hoặc dơ.

Quan sát yêu cầu tính tiền từ khách, in hóa đơn tính tiền và đưa cho khách. Khi khách trả tiền, nhân viên kiểm tra tiền trước mặt khách và xác nhận với khách số tiền thực nhận, kết thúc bằng câu: “Dạ, em/con nhận của anh/chị/cô/chú/ông/bà/…(số tiền) ạ!”, mang tiền đến quầy thu ngân, nhận lại tiền thừa (nếu có) của khách, kiểm tra lại số tiền và mang ra gửi trả lại khách, kết thúc bằng câu: “Dạ, anh/chị/cô/chú/ông/bà vui lòng kiểm tra lại ạ!”

Chào khách ra về, mở cửa cho khách (nếu có) và hẹn gặp lại khách.

hướng dẫn cách phục vụ quán cafe

4.Cuối ca

Dọn dẹp, kiểm tra số lượng đồ đạc, báo với Quản lý tình hình trong ca làm việc, bàn giao những việc cần làm, cần lưu ý cho ca sau và giao ca.

Đối với nhân viên cuối ca làm việc trong ngày: sau khi toàn bộ khách trong quán ra về, nhân viên dọn dẹp tất cả những vật dụng, dụng cụ, kiểm tra lại số lượng, so sánh với khi vào nhận ca, tránh làm mất, hư hỏng vật dụng. Dọn dẹp, lau chùi bàn ghế, quét sàn nhà

Trước khi ra về, nhân viên cần kiểm tra thật kĩ một lần nữa các thiết bị điện, khu vực sàn nhà, đèn, máy lạnh,… Nhân viên cuối cùng ra về phải báo bảo vệ tắt cầu dao điện, báo quản lý những vấn đề liên quan.

Trên đây là những hướng dẫn phục vụ bàn cho nhân viên phục vụ được Ihome tổng hợp. Đó là tất cả những việc nhân viên phục vụ cần phải làm trong một ca làm việc, được viết theo từng bước từ lúc nhân viên vào ca đến khi kết thúc ca làm việc. Các nhân viên sẽ dựa theo sự phân công, phân ca cụ thể của Quản lý để thực hiện công việc được trơn tru, hiệu quả hơn.

Nghề dịch vụ được ví như “Làm dâu trăm họ” và nhân viên phục vụ bàn cũng không phải là ngoại lệ.Làm thế nào để đáp ứng được công việc tốt nhất có thể và có cơ hội học hỏi thì bạn hãy tham khảo trước bộ bí kíp hướng dẫn cách phục vụ bàn như trên. Chúc những bạn sinh viên có ý định đi làm thêm sẽ làm tốt công việc của mình, và các Quản lý quán café sẽ đào tạo được những nhân viên chuyên nghiệp để vận hành công việc kinh doanh của mình một cách trơn tru.

Hà Khánh